NƯỚC ĐÓNG CHAI CHỨA HẠT NHỰA NHIỀU GẤP TRĂM LẦN SO VỚI NHỮNG GÌ TỪNG BIẾT

biên tập bởi Editor Mo Nam Cali January 11, 2024 0 bình luận

Nước đóng chai (Hình minh họa: George Becker/Pexels)

WASHINGTON, DC (NV) – Nước đóng chai chứa hàm lượng nhựa nhiều gấp 100 lần so với số liệu ước tính trước đây, các khoa học gia cho biết.

Một lít nước đóng chai trung bình chứa khoảng 240,000 mảnh nhựa, các khoa học gia viết trong một nghiên cứu công bố hôm Thứ Hai, 8 Tháng Giêng trên tạp chí Proceedings thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Quốc Gia. Họ có thể tìm thấy những mảnh nhựa tinh vi, được gọi là nhựa nano, bằng cách thăm dò các mẫu nước bằng tia laser được tinh chỉnh để tạo ra các phân tử cộng hưởng nhất định.

Các khoa học gia từ lâu biết rằng trong nước có nhựa. Một nghiên cứu năm 2018 phát giác có trung bình khoảng 300 hạt nhựa trong mỗi lít nước.

Vào thời điểm đó, họ đo kích cỡ các hạt vi nhựa – những mảnh nhựa nhỏ dài chưa tới năm millimeter.

Trong nghiên cứu mới nhất, các khoa học gia kiểm tra nhựa nano, đó là những hạt có kích cỡ nhỏ hơn 1 micrometer. Để dễ hình dung, đường kính của sợi tóc con người là khoảng 70 micrometer.

Với khả năng nghiên cứu nhựa nano mới, các khoa học gia nhận thấy số lượng mảnh nhựa trong nước đóng chai nhiều hơn khoảng 10 tới 100 lần so với số lượng từng được phát giác.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Columbia University và đại học Rutgers University tiến hành thử nghiệm ba nhãn hiệu nước đóng chai phổ biến được bán tại Hoa Kỳ. Họ không nêu rõ tên nhãn hiệu được thí nghiệm trong nghiên cứu.

Đồng tác giả nghiên cứu Wei Min, nhà vật lý sinh học tại Columbia, là một trong những khoa học gia phát minh ra phương pháp laser dùng để kiểm tra các mẫu thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu thăm dò các mẫu thử của bảy loại nhựa phổ biến trước khi áp dụng thuật toán dựa trên dữ liệu để đưa ra kết quả.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy 110,000 tới 370,000 hạt trong mỗi lít mẫu nước thí nghiệm, theo nghiên cứu. Khoảng 90% các loại hạt là nhựa nano, phần còn lại là vi nhựa.

Nhằm đưa ra phúc đáp cho nghiên cứu, Hiệp Hội Nước Đóng Chai Quốc Tế nói rằng “hiện tại vẫn còn thiếu các phương pháp (đo lường) tiêu chuẩn hóa và không có sự đồng thuận khoa học về tác động tiềm tàng lên sức khỏe từ các hạt nano và vi nhựa. Do đó, các phương tiện truyền thông đưa tin về các hạt này trong nước uống chẳng làm được gì hơn ngoài việc làm cho người tiêu thụ hoang mang một cách không cần thiết.”

Người ta tiếp xúc với vi nhựa khi thở, uống và ăn, theo các viên chức y tế. Cơ thể con người đào thải hầu hết các hạt vi nhựa một cách tự nhiên, nhưng một số loại hạt rất nhỏ có thể tồn tại trong cơ thể con người.

Các khoa học gia tham gia nghiên cứu cho biết “nhựa nano được cho là độc hại hơn vì kích thước nhỏ hơn, giúp chúng dễ xâm nhập vào cơ thể con người hơn nhiều so với vi nhựa.”

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn những mảnh nhựa rất nhỏ nguy hiểm như thế nào với sức khỏe con người. Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO năm 2019 cho biết, các mối nguy hiểm rình rập liên quan tới vi nhựa có ba dạng: đến từ chính các hạt, hóa chất tạo nên hạt và “các vi sinh vật có thể bám và xâm chiếm trên vi nhựa, được gọi là màng sinh học.”

Các mặt hàng nước đóng chai ở Hoa Kỳ được quản lý bởi Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm FDA. Các quy định yêu cầu nước phải đi qua các bộ lọc để loại bỏ hạt có kích thước lớn hơn một micron, tức là .00004 inch. (TTHN)

(Nguoi-viet)

Bài Liên Quan

Leave a Comment